SMART PLAY

Chơi để trẻ thông minh hơn

I.  HIỂU VỀ TRÍ THÔNG MINH Ở TRẺ

Albert Einstein – bộ óc kiệt xuất nhất của nhân loại từng nói rằng “Mỗi người đều là một tài năng. Nhưng nếu bạn đánh giá con cá bằng khả năng leo cây, nó sẽ dành cả cuộc đời để tin rằng nó là kẻ ngu đần”.

Rất nhiều tiềm năng của trẻ em đã bị lãng phí và hủy hoại theo cách đó. Chúng ta thường chỉ đưa ra một vài tiêu chuẩn phổ biến nhất để đánh giá trí thông minh của trẻ em như phải học giỏi một số môn nào đó, đáp ứng những quy định nào đó. Trên thực tế, trí thông minh của trẻ em tồn tại dưới nhiều hình thức vô cùng phong phú. Theo thuyết “ Trí thông minh đa dạng” của giáo sư Howard Gardner, có đến 8 loại trí thông minh là: Thông minh về suy luận, Thông minh nội tâm, Thông minh giao tiếp, Thông minh ngôn ngữ, Thông minh hình ảnh, Thông minh âm nhạc, Thông minh tự nhiên và Thông minh cơ thể. Nếu được tạo điều kiện để khám phá trí thông minh của mình dưới các khía cạnh đa dạng như vậy, trẻ không chỉ phát triển toàn diện mà còn tự tin, hạnh phúc vì biết mình giỏi nhất cái gì, khi nào. Ngược lại trẻ sẽ trở nên tự ti và tiềm năng bị chôn vùi.

Chương trình “SMART PLAY” – “Chơi để trẻ thông minh hơn” dành cho bé 3 tuổi – 6 tuổi của Kites’ Home với phương pháp học bằng cách chơi (play – based learning) là một sự lựa chọn phù hợp cho các bậc phụ huynh quan tâm đến việc phát triển trí thông minh đa dạng cho con ở giai đoạn đầu đời.

II.  PHƯƠNG PHÁP CỦA SMART PLAY

6 năm đầu đời là giai đoạn vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ, vì 75% não bộ của trẻ được hoàn thiện lúc 3 tuổi và 100% não bộ của trẻ được hoàn thiện khi đến 6 tuổi. Tuy nhiên, thường giai đoạn này bị bỏ phí vì chúng ta cho rằng trẻ còn quá nhỏ để “học”. Phương pháp “học bằng cách chơi” (play – based learning) của SMART PLAY là chìa khóa cho vấn đề này.

Với SMART PLAY:

  • Trẻ được chơi thỏa thích. Với trẻ, đến lớp như đi chơi.
  • Nhưng không phải là chơi tự do, chơi vô nghĩa, mà mỗi trò chơi đều là một hoạt động được thiết kế có chủ đích để giúp trẻ phát triển trí thông minh ở một khía cạnh khác nhau (gọi là một “trung tâm” trí thông minh, theo ngôn ngữ của SMART PLAY”)
  • Trí thông minh của trẻ được phát triển đa dạng, nhưng không rời rạc, vì các trò chơi được gắn kết với nhau thành từng chủ đề cụ thể. Nhờ vậy, trẻ còn có thêm vốn kiến thức phong phú về nhiều đề tài thú vị của cuộc sống khi tham gia lớp SMART PLAY.

III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH

Chương trình SMART PLAY gồm 2 học phần riêng biệt. Mỗi học phần (gồm 12 buổi, mỗi buổi 90 phút) là một chủ đề để trẻ khám phá và các hoạt động “chơi mà học” của trẻ sẽ được thiết kế xoay quanh chủ đề đó, từ những chủ đề quen thuộc như loài vật, thế giới tự nhiên xung quanh mình cho đến những chủ đề về gia đình, tình bạn, những cảm xúc của bản thân hay những chủ đề mang tính tưởng tượng, sáng tạo như thế giới cổ tích, chuyện viễn tưởng.

Trong mỗi module, các trò chơi/ hoạt động mà trẻ tham gia được thiết kế theo các “trung tâm” trí thông mính sau đây:

  • Kể chuyện (Story Telling): Phát triển trí thông minh cảm xúc, khả năng ngôn ngữ.
  • Diễn kịch sáng tạo (Dramatic Play): Khuyến khích tự tin trẻ thể hiện bản thân, phát triển trí thông minh nội tâm, thông minh cơ thể, thông minh giao tiếp.
  • Kỹ năng đọc viết (Literacy): Giúp trẻ gia tăng vốn từ, rèn luyện những kỹ năng nền tảng giúp trẻ thuận lợi hơn khi học đọc, học viết.
  • Khoa học & Toán (Science & Math): Giúp trẻ gia tăng vốn hiểu biết về những tài năng này, rèn luyện trí thông minh suy luận, trí thông minh tự nhiên.
  • Mỹ thuật (Art): Làm giàu tâm hồn & trí tưởng tượng của trẻ, phát triển trí thông minh về hình ảnh, âm nhạc.
  • Giác quan vận động (Sensorimotor): Kích thích các giác quan của trẻ phát triển, tôi luyện trí thông minh cơ thể.
  • Chơi trên sàn (Floor play) và Chơi ngồi bàn (Table play): Các trò chơi giúp trẻ thư giãn, phát triển đa dạng các kỹ năng khác nhau.

 

Lưu Ý Dành Cho Phụ Huynh

-  Thường xuyên tạo hoạt động “chơi mà học” cho bé để tăng độ hứng thú, tiếp nhận kiến thức và thông tin tốt hơn.

-  Tôn trọng thiên hướng phát triển của con, từ đó nuôi dưỡng và phát huy những điểm mạnh đồng thời biết cả những điểm chưa mạnh của con để hỗ trợ, khuyến khích bé.

-  Thường xuyên theo dõi các thư cập nhập tình hình học tập của bé tại trường Kites’ Home cũng như bản tin “học cùng con” của Nhà trường để nhận được các thông tin, hướng dẫn từ nhà trường và đồng hành tốt nhất với bé trong việc học.

Trân trọng,

TRƯỜNG NGOẠI KHÓA KITES’ HOME