Smart Kid Junior

Bé thông minh về cảm xúc

I. SỰ CẦN THIẾT ĐỐI VỚI BÉ:

Giai đoạn mẫu giáo đến những năm đầu tiên ở tiểu học, bé bắt đầu hình thành những cảm xúc. Tùy theo sự phát triển của từng bé mà những cảm xúc đó có mức độ đa dạng hay phức tạp khác nhau, nhưng điều đó có tác động sâu sắc và lâu dài đến việc hình thành tính cách của bé trong giai đoạn về sau.

Vì vậy, trong giai đoạn đầu đời này, việc hướng dẫn bé biết cách làm chủ cảm xúc, uốn nắn những hành vi không phù hợp của bản thân và trong giao tiếp với những người xung quanh, từ đó tránh cho bé hình thành những thói quen xấu có tác động tiêu cực đến tính cách của bé là rất cần thiết. Đó cũng chính là mục tiêu của Chương trình SMART KIDS JUNIOR – “Bé thông minh cảm xúc” (3 – 6 tuổi) của trường ngoại khóa Kites’ Home.

II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH:

Chương trình gồm 3 học phần giúp bé tìm hiểu về những cảm xúc căn bản, thường gặp ở lứa tuổi của con. Đối với mỗi cảm xúc, bé học cách nhận biết những biểu hiện của cảm xúc đó, những tình huống có thể gây ra cảm xúc đó, phân biệt cách thể hiện cảm xúc phù hợp / không phù hợp, học cách làm chủ cảm xúc của chính mình. Trong từng tình huống cụ thể bé cũng được tìm hiểu những thói quen tốt và cách thực hành cách giải quyết vấn đề xảy ra trong tình huống. Bên cạnh việc tìm hiểu về cảm xúc của bản thân, các bài học cũng hướng bé quan tâm tới cảm xúc của người khác, con học cách chia sẻ, giúp đỡ và hợp tác với mọi người xung quanh.

Học phần A - Tự chủ - Tự lập: Học phần này giúp bé hiểu và học cách kiểm soát, ứng xử phù hợp khi bản thân có cảm xúc Tức giận – Chán ghét - là những cảm xúc khiến bé có những biểu hiện như không kiềm chế được khi tức giận, bướng bỉnh, thiếu tự lập, không thích làm những việc không hợp sở thích của mình. Bé cũng học cách nhận biết khi nào người khác có cảm xúc tức giận – chán ghét và nên làm gì trong tình huống đó.

Học phần B - Mạnh dạn – Dũng cảm: Học phần này giúp bé hiểu và học cách kiểm soát, ứng xử phù hợp khi bản thân có cảm xúc Lo sợ - Xấu hổ - là những cảm xúc khiến bé có những biểu hiện như: nhút nhát, sợ hãi, tự ti. Bé được trang bị những cách căn bản để vượt qua những cảm xúc này và thực hành cách ứng xử trong một số tình huống đặc biệt khiến bé lo sợ - xấu hổ như: bị bắt nạt / đe dọa, khi mắc lỗi, khi gặp người lạ…

Học phần C - Chia sẻ - Bày tỏ: Học phần này giúp bé hiểu và học cách kiểm soát, ứng xử phù hợp khi bản thân có cảm xúc Buồn – Ghen tỵ - là những cảm xúc bé thường dấu kín trong lòng ít khi bộc lộ và vì vậy nên cha mẹ không kịp nhận biết để chia sẻ, giúp bé tránh những vấn đề tâm lý sâu sắc hơn. Bé được trang bị những cách căn bản để chịu bày tỏ, biết cách bày tỏ những cảm xúc này và thực hành cách ứng xử trong một số tình huồng đặc biết khiến bé buồn – ghen tỵ như khi bị la mắng, khi cảm thấy mình không được quan tâm, khi có em,…

Mỗi học phần gồm 20 bài học (90 phút/ bài học) xoay quanh chủ đề của học phần đó.

Cảm xúc
Tức giận – Chán ghét

CHỦ ĐỀ BÀI HỌC

Cảm xúc
Lo sợ - Xấu hổ

CHỦ ĐỀ BÀI HỌC

Cảm xúc
Buồn – ghen tỵ

CHỦ ĐỀ BÀI HỌC

Bài 1 – Làm quen & cách ứng xử cơ bản

Bài 1 – Làm quen & cách ứng xử cơ bản

Bài 1 – Làm quen & cách ứng xử cơ bản

Bài 2 – Làm quen & cách ứng xử cơ bản (tt)

Bài 2 – Làm quen & cách ứng xử cơ bản (tt)

Bài 2 – Làm quen & cách ứng xử cơ bản (tt)

Bài 3 - Nền tảng cảm xúc

Bài 3 – Nền tảng cảm xúc

Bài 3 – Nền tảng cảm xúc

Bài 4 – Cách thể hiện Cảm xúc

Bài 4 – Cách thể hiện Cảm xúc

Bài 4 – Cách thể hiện Cảm xúc

Bài 5 – Cảm xúc của con

Bài 5 – Cảm xúc của con

Bài 5 – Cảm xúc của con

Bài 6 – Cảm xúc tức giận

Bài 6 – Cảm xúc lo sợ

Bài 6 – Cảm xúc buồn

Bài 7 – Cảm xúc tức giận (tt)

Bài 7 – Cảm xúc lo sợ (tt)

Bài 7 – Cảm xúc buồn (tt)

Bài 8 – Khi con muốn mà không được

Bài 8 – Khi không có ba mẹ bên cạnh

Bài 8 – Khi con bị la mắng

Bài 9 – Khi con bị người khác tranh giành

Bài 9 – Khi con gặp người lạ

Bài 9 – Khi con không được quan tâm – chú ý

Bài 10 – Cảm xúc tức giận của con

Bài 10 – Khi con bị bắt nạt - đe dọa

Bài 10 – Khi con phải rời xa người thân của mình

Bài 11 – Cảm xúc chán ghét

Bài 11 – Cảm xúc lo sợ của con

Bài 11 – Cảm xúc buồn của con

Bài 12 – Khi con không thích đi học

Bài 12 – Cảm xúc xấu hổ

Bài 12 – Làm người khác vui lên

Bài 13 – Con không thích làm việc của mình

Bài 13 – Khi con mắc lỗi

Bài 13 – Cảm xúc ghen tỵ

Bài 14 – Khi con phải làm đi làm lại một việc

Bài 14 – Khi bị chọc ghẹo

Bài 14 – Khi con có em

Bài 15 – Cảm xúc Chán ghét của con

Bài 15 – Cảm xúc xấu hổ của con

Bài 15 – Khi người khác có đồ vật con muốn

Bài 16 – Khi người khác tức giận / chán ghét

Bài 16 – Khi người khác lo sợ - xấu hổ

Bài 16 – Khi người khác giỏi hơn mình

Bài 17 – Cảm xúc tự hào

Bài 17 – Cảm xúc hạnh phúc

Bài 17 – Tự tin vào chính mình

Bài 18 – Tự hào và kiêu căng

Bài 18 – Biết ơn

Bài 18 – Cảm xúc vui- hạnh phúc

Bài 19 – Khi con tự lập và biết giúp đỡ người khác

Bài 19 – Tình cảm gia đình

Bài 19 – Khi con mạnh dạn bày tỏ ý kiến.

Bài 20 – Ngày hội xua tan giận dữ

Bài 20 – Ngày hội can đảm

Bài 20 – Ngày hội chia sẻ

III. BÉ SẼ ĐẠT ĐƯỢC NHỮNG GÌ KHI HOÀN TẤT CHƯƠNG TRÌNH

Chương trình giúp bé nhận thức được các vấn đề sau đây:

1. Cách ứng xử lễ phép, lịch sự

- Bé thực hành cách chào hỏi lịch sự khi gặp người khác,

- Bé thực hành cảm ơn, xin lỗi, hỏi ý kiến người khác trong các tình huống cụ thể,

- Bé hiểu được mỗi nơi đều có những nguyên tắc mà con cần phải tuân theo,

- Bé tìm hiểu và thực hành các nguyên tắc lớp học và an toàn trong lớp học Kites’ Home,

- Bé biết cách lắng nghe người khác tập trung và chân thành.

2. Cảm xúc

- Bé hiểu được khái niệm “cảm xúc”, “cảm xúc khó chịu”, “cảm xúc dễ chịu”,

- Bé nhớ được các cảm xúc cơ bản: giận dữ, chán ghét, lo sợ, xấu hổ, buồn, ghen tị, vui, tự hào

3. Hiểu cảm xúc bản thân

- Bé gọi tên được những cảm xúc của bản thân

- Bé mô tả được trạng thái của mình khi có một cảm xúc nào đó

- Bé nhận biết được các tình huống có thể gây ra một cảm xúc nào đó

- Bé phân biệt được cách thể hiện cảm xúc phù hợp và không phù hợp

- Bé thực hành cách kiểm soát và xoa dịu những cảm xúc khó chịu như giận dữ, lo sợ, xấu hổ, ghen tị, buồn, chán ghét trong những tình huống cụ thể

4. Hiểu cảm xúc của người khác

- Bé nhận biết được cảm xúc của người khác thông qua các “dấu hiệu cơ thể” của họ

- Bé hiểu được rằng những người khác nhau sẽ có những cảm xúc khác nhau trong cùng một tình huống

- Bé biết cách quan tâm, chia sẻ cảm xúc và ứng xử phù hợp khi những người xung quanh có cảm xúc khó chịu

5. Biết rèn luyện thói quen tốt

- Tự lập trong các công việc cá nhân

- Biết quan tâm chia sẻ và giúp đỡ người khác

- Yêu thương gia đình

- Tự tin vào chính mình

- Biết cách bày tỏ ý kiến của mình

6. Bé học cách ứng xử trong các tình huống đặc biệt

- Khi con bị tranh giành, chọc ghẹo, bắt nạt, đe dọa

- Khi con gặp người lạ

- Khi con phải rời xa người thân của mình

- Khi mắc lỗi

LƯU Ý DÀNH CHO PHỤ HUYNH

- Ở giai đoạn mẫu giáo, khả năng quan sát và thẩm thấu (cả những cái tốt lẫn cái xấu) các bé phát triển rất cao. Nói cách khác là bé có xu hướng quan sát và bắt chước những điều tốt / xấu xảy ra xung quanh mình (ở nhà, ở trường…). Chính vì vậy, việc phụ huynh bày tỏ cảm xúc và giải quyết vấn đề sẽ là những tấm gương để bé làm theo.

- Thói quen tốt không hình thành qua một đêm: Để một hành vi có thể trở thành một thói quen tốt ở bé, cần có sự kiên nhẫn, sự nhắc nhở và khuyến khích thường xuyên từ nhà trường lẫn gia đình. Chính vì vậy, phụ huynh cần dành sự quan tâm nhất định với những gì bé học được ở trường để có thể chia sẻ và động viên bé khi cần thiết.

- Thường xuyên theo dõi các thư cập nhập tình hình học tập của bé tại trường Kites’ Home cũng như bản tin “học cùng con” của Nhà trường để nhận được các thông tin, hướng dẫn từ nhà trường và đồng hành tốt nhất với bé trong việc học.

Trân trọng,

TRƯỜNG NGOẠI KHÓA KITES’ HOME